Giới thiệu về Khoa Dệt may và Thời trang

1. Quá trình hình thành và phát triển:

Khoa Dệt may và Thời trang luôn tự hào là khoa có quá trình hoạt động gắn liền với việc xây dựng và phát triển của Nhà trường. Những ngày đầu mới thành lập trường Trung cấp kỹ thuật III (Tiền thân của Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp hiện nay),  khoa đã đào tạo những khóa kỹ thuật viên đầu tiên của 3 ngành Dệt, Sợi, Nhuộm, khóa 1 có 74 học sinh cung cấp cho ngành công nghiệp Dệt – Sợi còn non trẻ của nước nhà. Với bao khó khăn mà thầy và trò khi đó phải vượt qua. Từ trang thiết bị phục vụ thực hành thiếu thốn, bài giảng, giáo trình và chương trình hoàn toàn phụ thuộc vào phía Trung Quốc, nhưng giáo viên của khoa đã vừa dạy, vừa học, vừa rút kinh nghiệm, tìm mọi nguồn tài liệu, soạn bài giảng, giáo trình, cải tiến chương trình, tạo thế chủ động trước khi chuyên gia Trung Quốc về nước. Rất nhiều học viên được đào tạo trong giai đoạn đó đã trưởng thành, giữ những vị trí cao trong xã hội cũng như tại các doanh nghiệp. Cùng đồng hành với 3 ngành Dệt, Sợi, Nhuộm, nay đào tạo thành ngành rộng, công nghệ sợi, dệt gồm Dệt-Sợi-Nhuộm là ngành công nghệ may và thiết kế thời trang. Với bề dày truyền thống là một trong những khoa chuyên môn đầu tiên của Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp, khoa Dệt may và Thời trang đã không ngừng nỗ lực phấn đấu về mọi mặt để luôn xứng đáng là lá cờ đầu về chất lượng đào tạo, không chỉ của nhà trường mà ngành công nghệ may và Thời trang còn để lại dấu ấn tốt trong các cuộc thi cấp Bộ, cấp Quốc gia, Châu lục và thế giới. Đồng thời vẫn đều đặn cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cho các đơn vị, doanh nghiệp khắp cả nước.
2. Những thành tích đã đạt được:
Tập thể cán bộ, giảng viên khoa Dệt may và Thời trang đã nhận được nhiều bằng khen của Thủ tướng chính phủ, Bộ Công thương, Tỉnh Nam Định…
Một số thành tích HSG
Một số thành tích của Khoa Dệt may & Thời trang

Các danh hiệu HSSV khoa đạt được trong thời gian qua:
Stt Họ và tên Lớp Năm Thành tích
1 Nguyễn Thị Mai Hiên CĐ May 16 2010
 
2011
Giải nhất Bộ Công thương
Giải nhất Quốc gia
Giải nhất Đông Nam Á, Tham dự và đạt chứng chỉ cuộc thi tại Anh quốc 
2 Dương Công Duy LT May 8 2012 Giải nhất Bộ Công thương, Giải 3 Quốc gia.
3 Mai Thi Hoa CĐ May18 Giải nhì Bộ Công thương
4 Phạm Thị Trang CĐ May 20 2014 Giải nhất Bộ Công thương, Khuyến khích quốc gia.
5 Phạm Thị Giang ĐH May 4 Giải khuyến khích Bộ Công thương .
6 Đỗ Văn Trung CĐ May 22 2016 Giải nhất Bộ Công thương, giải 3 cấp quốc gia.
7 Nguyễn Thị Hồng Vân ĐH May 7 Giải 3 Bộ Công thương
8 Nguyễn Thị Hoa CĐ May 24 2018 Giải nhất Bộ Công thương, giải khuyến khích cấp quốc gia.
9 Vũ Thị Nhung CĐ May 24 Giải khuyến khích Bộ Công thương

3. Chức năng, nhiệm vụ:
– Chức năng: Khoa Dệt may – Thời trang là đơn vị trực thuộc trường có chức năng tham mưu, giúp việc cho Hiệu trưởng triển khai thực hiện các nội dung công tác: Quản lý và phát triển đội ngũ giảng viên trong việc thực hiện nhiệm vụ giảng dạy của ngành đã được phân công. Quản lý chuyên môn về đào tạo ngành công nghệ dệt, may; công nghệ sợi, dệt. Tổ chức và quản lý hoạt động khoa học và công nghệ. Quản lý, tổ chức công tác xây dựng nội dung, chương trình, biên soạn giáo trình, tài liệu, ngân hàng đề thi… phục vụ giảng dạy và học tập.. Quản lý, đề xuất và khai thác hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị được nhà trường giao. Liên kết, phối hợp với các doanh nghiệp, cựu sinh viên…
– Nhiệm vụ:
      + Quản lý và phát triển đội ngũ giảng viên.
      + Đề xuất xây dựng, điều chỉnh cơ cấu tổ chức, nhân sự trong khoa.
     + Tổ chức hoạt động khoa học và công nghệ, chủ động khai thác các dự án hợp tác quốc tế, phối hợp với các tổ chức khoa học và công nghệ, cơ sở sản xuất, kinh doanh, gắn đào tạo với nghiên cứu khoa học, sản xuất kinh doanh và đời sống xã hội.
     + Tổ chức công tác biên soạn giáo trình giảng dạy: Thường xuyên cập nhật tài liệu trong và ngoài nước để biên soạn giáo trình, bài giảng, tài liệu học tập, nghiên cứu cải tiến phương pháp giảng dạy, học tập để nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội.
      + Quản lý và khai thác hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị được nhà trường giao, đề xuất kế hoạch mua sắm, bảo dưỡng trang thiết bị phục vụ dạy – học, thực hành, thực tập.
     + Phối hợp với các doanh nghiệp, các phòng chức năng, cựu sinh viên để thu thập khảo sát về việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp để điều chỉnh, xây dựng chuẩn đầu ra chương trình đào tạo phù hợp, xây dựng kế hoạch tuyển sinh. Phối hợp các đơn vị trong và ngoài trường tổ chức các buổi Hội thảo khoa học, các buổi sinh hoạt chuyên môn, tổ chức cho sinh viên các hoạt động thực tập, kiến tập, trải nghiệm thực tế nhằm mục đích gắn giảng dạy với thực tiễn, tạo cơ hội cho người học khai thác hiệu quả kiến thức trong học tập và phát triển hơn nữa, đáp ứng nhu cầu xã hội.

4. Quy mô và năng lực hoạt động:
– Về công tác đào tạo: Triển khai tích cực tự đánh giá chương trình đào tạo, tiến tới đánh giá ngoài chương trình đào tạo, xây dựng chuẩn đầu ra chương trình đào tạo nhằm cập nhật và đáp ứng nhu cầu của xã hội, tiến tới đáp ứng xu hướng hội nhập quốc tế, đào tạo gắn lý thuyết với thực hành, thực tiễn, nhằm đáp ứng chuẩn đầu ra chương trình đào tạo cũng như nhu cầu xã hội.
– Về công tác nghiên cứu khoa học: Tham gia các đề tài cấp Bộ, cấp sở thuộc bộ lao động thương binh xã hội, các đề tài trong điểm, đề tài cấp trường Chủ trì và tham gia các hoạt động liên kết trong nghiên cứu, chuyển giao công nghệ với các tổ chức trong nước, khu vực và Quốc tế.
– Về quan hệ hợp tác đào tạo: Khoa Dệt may và thời trang đã và đang thiết lập các mối quan hệ hợp tác với các cơ sở đào tạo, các doanh nghiệp để nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng yêu cầu của các nhà tuyển dụng.

5. Định hướng phát triển:
– Không ngừng nâng cao chất lượng và số lượng giảng viên có trình độ tiến sĩ.
– Xây dựng kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng giảng viên nâng cao chất lượng, trình độ giảng viên về mọi mặt chuyên môn, nghiệp vụ……đáp ứng chuẩn đầu ra chương trình đào tạo.
– Tăng cường tham gia và chủ trì nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp nhà nước, cấp bộ, nhiều đề tài NCKH của tổng cục dạy nghề, cấp trường, cấp khoa về lĩnh vực khoa học công nghệ.
– Tăng cường số lượng và chất lượng đề tài NCKH của sinh viên.
– Tăng cường tổ chức hội thảo chuyên đề khoa học công nghệ về nhiều lĩnh vực của các ngành trong khoa, với mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo chuyên môn, cải tiến nội dung, phương pháp giảng dạy đạt hiệu quả cao nhất.
– Tập thể khoa, cá nhân Đạt nhiều thành tích cao trong các lĩnh vực hoạt động, đặc biệt là số lượng và chất lượng thành tích học sinh giỏi ngày càng tăng.
– Hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy, thường xuyên cập nhật và kịp thời đổi mới mục tiêu và chương trình, nội dung dạy và học,  đầu tư thêm trang thiết bị hiện đại, đáp ứng nhu cầu xã hội.
– Nâng cao hơn nữa hiệu quả dạy và học cũng như tay nghề cho sinh viên.
– Tiến tới là đào tạo sau Đại học.  
Thống kê
  • Đang truy cập4
  • Hôm nay140
  • Tháng hiện tại8,382
  • Tổng lượt truy cập60,334
Thăm dò ý kiến

Chào mừng bạn ghé thăm website

global banners
Logo tuyển sinh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây